Thứ Tư, 14 tháng 3, 2012

Trái táo ta (táo ta)


Những trái táo nhỏ, vỏ xanh, nhẵn bóng được trồng phổ biến ở Việt Nam với hai loại chính: táo chua và táo đường.
Đây vốn là đồ ăn vặt bình dân rất giòn và thơm ngon, có thể chế biến thành mứt, nước uống. Các bộ phận của cây táo đều có những tác dụng phòng và chữa bệnh hiệu quả.
Lượng vitamin quý giá từ trái táo ta
Cứ 100 gr táo ta sẽ có khoảng 400 – 600 vitamin C, cao hơn 7 đến 10 lần lượng vitamin C có trong quả cam, quýt. Lượng vitamin C của táo ta còn cao hơn khoảng 100 lần so với táo đỏ của Trung Quốc.
Vì thế, táo có tác dụng tuyệt vời trong hiệu quả tăng cường sức đề kháng, chống ô xy hóa, tốt cho sức khỏe và làn da. Trong táo ta, lượng vitamin P cao hơn hàng chục lần trong quả quýt, trong cam, có tác dụng chống các biểu hiện trầm cảm, mệt mỏi, và dễ cáu gắt và mất ngủ.
Bài thuốc từ lá táo
Lá táo giúp bảo vệ khoang miệng. Lá tươi xay nhỏ, lọc lấy nước, đun sôi, thêm ít muối dùng làm nước súc miệng.
Nước ép lá táo giúp làm sạch khoang miệng, khí quản, phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp và chứng rát lưỡi do ăn nhiều trái cây chua như dứa.
Bài thuốc hay từ trái táo ta
Lá táo giúp bảo vệ khoang miệng. (ảnh minh hoạ)
Ngoài ra, nước ép lá táo còn có thể bảo vệ mắt khỏi các bệnh viêm kết mạc hay viêm mắt đỏ.
Bột lá táo khô trộn với nước, trà lên da đầu giúp làm sạch, ngừa gàu và các bệnh nấm ngứa trên da đầu, giữ cho tóc đen bóng.
Bài thuốc từ trái táo
Táo chữa chứng suy giảm trí nhớ. Đối với những người hay quên hoặc có những biểu hiện của bệnh suy giảm trí nhớ có thể dùng bài thuốc sau: hầm nhỏ lửa 100 gr quả táo trong 500 ml nước, cho tới khi cạn còn khoảng 250 ml. Thêm muỗng canh mật ong, hoặc đường cho vừa ngọt và uống mỗi ngày trước khi đi ngủ.
Đề phòng bệnh cảm lạnh: cảm lạnh là bệnh thường diễn ra vào mùa lạnh với những người sức đề kháng yếu. 
Có thể uống nước táo ép, rắc thêm một ít bột hạt tiêu, uống một lần trong ngày sẽ giúp tăng cường sức đề kháng ngăn ngừa chứng cảm lạnh. Nhân hạt táo sao đen, sắc lấy nước uống được dùng làm nước an thần, chữa suy nhược thần kinh.
“Bí kíp” cho bạn
Vỏ cây táo sắc lấy nước uống có tác dụng cầm tiêu chảy, kiết lỵ, thông tiện và chống đầy hơi. Có thể dùng táo ta thay táo tàu như thuốc bổ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét